ANG DUYAN

Tula ni  Crispulo Baccud Tapa

Sa duyan ako tumatakbo
pag ako'y nalulumbay.

Sa kanyang piling ako ay
nagmunimuni't nagnilaynilay.

Habang pinapanood ang mga paroparong sumasayaw sa kanta ng mga ibong pipit

Sa kanyang munting indayog
ako ay napapaidlip.

Aking diwa'y naglakbay
sa kalawakang di ko maabot.

Ako'y naalimpungatan
at nagising dahil sa init.

Sa duyan ko nabuo ang mga pangarap para sa bayan.

Sumulat ako sa Diyos Ama
ng nga tula't ibang akda.

Isinumbong ko ang mga politikong  patuloy
na ginagahasa ang Inang 
Bayan.

Pinagsamantalahan at niyurukan ang kanyang dangal.

Aking dasal ay magbago na
sila at nawa'y magkasundo na at magkabigkis bigkis.

Sa duyan ako nananalangin
na  sana'y mahabag ang Panginoon sa atin.

Na tayo ay basbasan
para umunlad na ang bayan
natin na napag-iwanan na ng panahon.

Source:
Filipino Poets  in Blossoms 

Photo: Leah C. Dancel Photography 
Mayfield Garden, Oberon NSW 2018

Popular posts from this blog

DALAMPASIGAN SA PANUBIGAN

VACCINES OF DEATH

Bakit Nakatungó Ang Uhay Ng Palay