MAINIT NA KAPE

Tula ni Arlene Dongaol
26 May 2024


Mainit na kape sa malamig na panahon


Pagdilat ng mata sa malamig na umaga
Kape kaagad ang hanap para mainitan sikmura
Habang nag- iinit ng tubig, aking hinanda ang tasa
Sa nag- iisang kape na nakakalat sa mesa

Ano't kaysarap ng amoy, tunay na nakakahalina
Ito'y sapat na para magising sa katotohanang wala ka na😴
Ang pait ng lasa, nagpapaalala, aking sinapit sayo noong tayo pa
Buti pa kape kahit mapait ako'y pinapaligaya

Gumuhit ang init sa lalamunan
Na nagpagising sa aking katinuan
Sa mga pangako mong lumipad sa kalawakan
Isa ka palang dakilang salawahan

Kaya sa susunod 3n1 na lang bibilhin ko😴🤣🤣🤣

Hays malipot na aldaw po sa gabos.♥️

Popular posts from this blog

DALAMPASIGAN SA PANUBIGAN

VACCINES OF DEATH

Bakit Nakatungó Ang Uhay Ng Palay